Có Nên Cắt Mộng Mắt Không? Điều Trị Như Thế Nào Cho Đúng Khi Gặp Phải Bệnh Này

Nước Việt Nam là một dải đất hình chữ S nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Vị trí cùng điều kiện khí hậu lý tưởng đã tạo điều kiện không nhỏ cho việc thúc đẩy và phát triển nông nghiệp nước ta. Tuy nhiên đồng thời cũng vô hình tạo cơ sở cho nhiều loại bệnh phát triển. Trong đó có mộng mắt ở người, vậy làm sao để chữa trị căn bệnh này và có nên cắt mắt không?

Mộng mắt là gì? Vì sao nên cắt mộng mắt?

Mộng mắt hay còn được gọi là mộng thịt, được hình thành do quá trình xơ hóa diễn ra, tạo nên màng bao phủ vùng kết mạc hoặc giác mạc của mắt. Khiến cho thị lực và tầm nhìn của con người bị suy giảm đồng thời gây ra những cảm giác như: đau nhức, sưng tấy hoặc khô, ngứa giống có vật là ở bên trong.

Xem thêm: Sửa mi mắt hỏng

Mặc dù mộng mắt không đáng sợ như ung thư nhưng khối u này vẫn khiến cho người khác cảm thấy đáng sợ khi nhìn vào. Đặc biệt là ở những trường hợp bị nặng chính là khi phần mộng đã che phủ đồng tử và gây ra các vấn đề liên quan đến thị lực của con người.

Liên hệ để nhận khuyến mãi

chat trực tuyến trên facebook chat trực tuyến trên zalo

Đó là những lý do vì sao khi mắc phải căn bệnh này chúng ta cần tìm tới chuyên gia để được tư vấn, cũng như tìm ra phương án chữa trị hợp lý. 

Có Nên Cắt Mộng Mắt Không? Điều Trị Như Thế Nào Cho Đúng Khi Gặp Phải Bệnh Này
Có Nên Cắt Mộng Mắt Không? Điều Trị Như Thế Nào Cho Đúng Khi Gặp Phải Bệnh Này

Dấu hiệu của những người mắc bệnh 

Thông thường dấu hiệu khi mắc phải căn bệnh này khá phổ biến cũng như không quá đặc biệt nên ít được quan tâm. Thông thường chỉ khi bệnh ngày một phát triển nặng thì mọi người mới dần lo lắng và để ý tới. 

Ví dụ như mắt bị cộm và đỏ khiến nhiều người lầm tưởng có bụi bay vào mắt hoặc mọc mụt lẹo, hay đơn giản là đau mắt đỏ thông thường. Bên cạnh đó do căn bệnh này thường chỉ xuất hiện ở những người tuổi cao vì thế khi thị lực bị giảm đi, người ta cho rằng nguyên nhân xuất phát là từ tuổi tác. 

Hay những triệu chứng khác như mắt bị ngứa, cảm giác cay và khô kéo dài giống như lúc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều….

Có nên cắt mộng mắt không?

Ngay từ lúc y học chưa phát triển con người đã tìm ra cách chữa trị căn bệnh này đó chính là phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên hạn chế khi thực hiện chữa trị theo cách này chính là khả năng tái phát lại khá cao. Đôi khi còn vô tình tạo điều kiện thúc đẩy khiến cho mộng thịt phát triển nhanh và nặng hơn. 

Theo thời gian dưới sự thúc đẩy và phát triển của thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật thì căn bệnh này đã dần có nhiều phương pháp chữa trị mới. Phẫu thuật ghép kết mạc tự thân kết hợp với sử dụng thuốc chống phân bào chính là ví dụ điển hình cho điều này. 

Hiện nay đây là một trong phương án được nhiều người cũng như chuyên gia trong giới đánh giá cao bởi hiệu quả nhận được khi áp dụng để chữa trị. Ưu điểm của phương pháp này chính là giảm thiểu tối đa khả năng tái phát cũng như an toàn hơn cho khách hàng. 

Cách chăm sóc sau khi cắt mộng

Do phẫu thuật cắt bỏ mộng mắt cần phải tác động vào bên trong vùng kết mạc do đó sẽ gây ra những thương tổn nhất định. Vì vậy những bệnh nhân sau khi trải qua quá trình điều trị cần phải thực hiện chăm sóc một cách đặc biệt, mục đích nhằm giúp cho quá trình phục hồi của mắt diễn ra nhanh hơn.

Việc này có thể bắt đầu từ những lưu ý nhỏ như uống thuốc và nhỏ mắt theo đúng lời dặn của bác sĩ hay tái khám dựa trên lịch đã hẹn. Trong quá trình sinh hoạt thường ngày thì cần chú ý bổ sung nhiều rau củ quả và nước uống. 

Ngoài ra sau khi trải qua quá trình điều trị bạn còn cần phải tránh va chạm hoặc tác động lực mạnh vào mắt. Nói không đối với những công việc quá nặng nhọc, tiêu tốn nhiều sức lực. Lúc tắm gội cũng cần chú ý để tránh nước, xà phòng rơi vào.

Đặc biệt khi đi ra ngoài đường thì phải trang bị những phụ kiện như kính và khẩu trang để tránh bụi bay vào bên trong mắt. Bên cạnh đó trong ăn uống, sinh  hoạt bệnh nhân cũng cần phải kiêng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…. 

Xem thêm: Thẩm mỹ mắt

Không sử dụng các thiết bị điện tử hay đọc sách báo gây áp lực lên vùng mắt vì sau khi thực hiện mắt thường sẽ rất yếu và cần được bảo vệ một cách tối đa. Khi nhận thấy có những dấu hiệu bất thường như đau nhức, sưng tấy,… thì cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và chữa trị kịp thời. 

Cách chữa trị chăm sóc sau phẫu thuật có vai trò rất cao đối với quá trình phục hồi, cũng như quyết định hình thành nguy cơ bị mù lòa ở mắt.

Sau khi chữa trị mộng mắt cần bao lâu để phục hồi?

Thời gian phục hồi là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Thông thường sau khi thực hiện chữa trị vùng mắt thường sẽ xuất hiện một vài cảm giác khó chịu.

Ví dụ như nước mắt chảy, cộm … tình trạng này sẽ kéo dài liên tục trong một vài ngày đầu. Tình trạng này sẽ được giảm dần vào khoảng một tuần sau đó nếu quá trình chăm sóc được đảm bảo theo đúng hướng dẫn và quy định của bác sĩ. 

Sau khoảng hai tuần nếu kết quả kiểm tra tốt bạn có thể quay trở lại với sinh hoạt thường ngày. 

Do kĩ thuật chữa trị thô sơ lúc trước kia nên khả năng tái phát còn cao dẫn đến hiểu nhầm và nhiều người nghĩ rằng cắt mộng mắt là điều không cần thiết. Đó là lý do vì sao chúng tôi cung cấp những thông tin trên đây nhằm để bạn tham khảo và biết có nên cắt mộng mắt không

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *